Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

// // Góp ý

Barack Obama v. Giáo Hội Công Giáo

Theo dõi chấn động mới trên chính trường Mỹ trong tuần vừa qua: chính phủ Obama ra sắc lệnh, buộc các cơ quan tôn giáo phải gánh chịu phí tổn cho nhu cầu ngừa thai và phá thai của nhân viên mình.

Hồng Y tân cử, Timothy Dolan của New York, bình luận trên chương trình phát thanh của đài EWTN:

Đậy là một sai lầm lớn. Chúng tôi không thể thỏa hiệp với một sai lầm ...
Chúng tôi không chỉ phục vụ, dạy dỗ, cung cấp miếng ăn, cho công chúng bởi vì họ là người công giáo; chúng tôi làm những việc đó bởi vì chúng tôi là người công giáo.

Đây có thể là sai lầm to tát nhất của một cuộc đời chính trị, hoặc nó là dấu hiệu của một cuộc đàn áp mới đối với Giáo Hội tại Hoa Kỳ.

Sẵn đây, ngẫm vài dòng về hai phe phái: “ủng hộ quyền lựa chọn” (pro choice) và “ủng hộ quyền sống” (pro life). Giới chính trị ở Hoa Kỳ thường thích đọ hai phe này với nhau, như thể chúng mặc nhiên đối lập nhau. Nếu tôi ủng hộ quyền sống thì có phải là tôi bác bỏ quyền lựa chọn không? Dựa trên học thuyết “tự do ý chí” (free will) của Thánh Âu Tinh thì câu đáp là một lời dõng dạc: Không! Ngược lại,  nếu tôi ủng hộ quyền lựa chọn thì có phải là tôi ủng hộ nó ngay cả khi sự lựa chọn đó là sai lầm? Nếu là “có”, vậy thì tôi có thật sự thương yêu người tôi ủng hộ, hay là tôi đang hành xử với thái độ “mi ngu, tự hại thân mình thì đáng đáng đời mi”?

Kèm theo làn sóng dư luận này là một lời rêu rao, rằng “98% phụ nữ Công Giáo dùng phương pháp ngừa thai ngược với giáo lý”. Kết luận này bị tờ Washington Post đặt nghi vấn qua bài báo “Have 98 percent of Catholic women used contraceptives? Not quite”. Bản thân tôi cũng có chút nghi vấn. Nếu con số 98% kia là chính xác, thì tại sao người phụ nữ Công Giáo lại đồng ý tham gia vào nghiên cứu này? Một cá nhân vướng vấp là một điều. Công bố sự vướng vấp ấy và gián tiếp khuyến khích người Công Giáo khác vướng vấp lại là một điều khác. Đây là tội mà Thánh Phaolô đã đề cập trong Tông Thư Gửi Tín Hữu Cô-rin-tô (1Cor8) và Chúa Giêsu đã răn đe trong Sách Mát-thiêu (Mt 18).

Tại sao đạo Công Giáo cấm ngừa thai? Vì khá năng sinh sản là một Ơn Trời Cho, và mục đích của mọi Ơn Trời là để làm tốt cho con người. Với việc ngừa thai, con người nói lên rằng: “Tôi không cần Ơn đó”. Bằng một cách gián tiếp, tôi nói lên rằng, “Tôi khôn hơn Trời. Tôi hiểu điều gì tốt cho tôi hơn là Ông Trời hiểu”.

Dùng thuốc ngừa thai vì lý do sức khỏe thì sao? Có những phụ nữ bị hội chứng Buồng Trứng Đa Nan (polycystic ovary syndrone), có thể dẫn đến ung thư, và nhiều bác sĩ lương y điều trị bằng thuốc ngừa thai. Trong tình trạng này, người phụ nữ Công Giáo phải làm gì? Và, như Lời Chúa vừa gợi ý hôm qua (Mc 8:14-21): Hãy nhớ rằng, Đấng mà chúng ta đang tôn thờ là ai.

0 ý kiến:

Đăng nhận xét